இலங்கை மீதான தீர்மானம் குறித்து முந்தைய பதிவு ஒன்றில் எழுதியதைப் படித்திருப்பீர்கள். அந்தப் பதிவின் இறுதிப்பகுதி இப்படி இருந்தது -
இறுதித் தீர்மானம் இன்னும் நீர்த்துப்போனதாக இருக்கலாம் – அல்லது நீர்க்கச்செய்வதற்கான நடவடிக்கைகள் நடந்துகொண்டிருக்கலாம். அந்த நம்பிக்கை காரணமாகவே, தீர்மானத்திற்கு ஆதரவளிப்பதாக மன்மோகன் சிங் கூறியும் இருக்கலாம்.
திருத்தங்கள் இருந்தால் நிச்சயமாக கடைசிப் பத்தியில்தான் இருக்கும். நாளை தெரியும் இந்தியா என்ன செய்தது என்று.
அஞ்சியதுபோலவே நடந்திருக்கிறது. கடைசிப்பத்தியில்தான் திருத்தம் செய்யப்பட்டுள்ளது. ஐ.நா. மனித உரிமை ஆணையத்தின் வலைதளத்தில் தினமும் பார்த்து வருகிறேன். இன்னும் தீர்மானம் வெளியாகவில்லை.
தேடித்தேடிப் பார்த்ததில், ஜெனிவாவில் உள்ள அமெரிக்க அலுவலகத்தின் வலைதளத்தில் இறுதிவரைவு கிடைத்தது.
வரைவுத் தீர்மானமும், இறுதி வரைவும் கீழே ஒப்பீடாகத் தரப்பட்டுள்ளன. மஞ்சள் தீற்றுகள் சிறிய சொல்திருத்தங்களைக் குறிக்கின்றன. சிவப்பு எழுத்துகள் பொருள் திருத்தங்களைக் குறிக்கின்றன.
| |
Guided by the Charter of the United Nations, the Universal Declaration of Human Rights, the International Covenants on Human Rights, and other relevant instruments, | Guided by the Charter of the United Nations, the Universal Declaration of Human Rights, the International Covenants on Human Rights and other relevant instruments, |
| Recalling Council resolutions 5/1 and 5/2 on institution building of the Human Rights Council, |
Reaffirming that States must ensure that any measure taken to combat terrorism complies with their obligations under international law, in particular international human rights, refugee and humanitarian law, as applicable, | Reaffirming that States must ensure that any measure taken to combat terrorism complies with their obligations under international law, in particular international human rights, refugee and humanitarian law, as applicable, |
Noting the Report of Sri Lanka’s Lessons Learnt and Reconciliation Commission (LLRC) and its findings and recommendations, and acknowledging its possible contribution to Sri Lanka’s national reconciliation process, | Taking note of the report of the Lessons Learnt and Reconciliation Commission of Sri Lanka and its findings and recommendations, and acknowledging its possible contribution to the process of national reconciliation in Sri Lanka, |
Welcoming the constructive recommendations contained in the LLRC report, including the need to credibly investigate widespread allegations of extra judicial killings and enforced disappearances, demilitarize the north of Sri Lanka, implement impartial land dispute resolution mechanisms, reevaluate detention policies, strengthen formerly independent civil institutions, reach a political settlement involving devolution of power to the provinces, promote and protect the right of freedom of expression for all, and enact rule of law reforms, | Welcoming the constructive recommendations contained in the Commission’s report, including the need to credibly investigate widespread allegations of extra-judicial killings and enforced disappearances, demilitarize the north of Sri Lanka, implement impartial land dispute resolution mechanisms, re-evaluate detention policies, strengthen formerly independent civil institutions, reach a political settlement on the devolution of power to the provinces, promote and protect the right of freedom of expression for all and enact rule of law reforms, |
Noting with concern that the LLRC report does not adequately address serious allegations of violations of international law, | Noting with concern that the report does not adequately address serious allegations of violations of international law, |
1. Calls on the Government of Sri Lanka to implement the constructive recommendations in the LLRC report and take all necessary additional steps to fulfill its relevant legal obligations and commitment to initiate credible and independent actions to ensure justice, equity, accountability and reconciliation for all Sri Lankans, | 1. Calls upon the Government of Sri Lanka to implement the constructive recommendations made in the report of the Lessons Learnt and Reconciliation Commission and to take all necessary additional steps to fulfill its relevant legal obligations and commitment to initiate credible and independent actions to ensure justice, equity, accountability and reconciliation for all Sri Lankans; |
2. Requests that the Government of Sri Lanka present a comprehensive action plan as expeditiously as possible detailing the steps the Government has taken and will take to implement the LLRC recommendations and also to address alleged violations of international law, | 2. Requests the Government of Sri Lanka to present, as expeditiously as possible, a comprehensive action plan detailing the steps that the Government has taken and will take to implement the recommendations made in the Commission’s report, and also to address alleged violations of international law; |
3. Encourages the Office of the High Commissioner for Human Rights and relevant special procedures to provide, and the Government of Sri Lanka to accept, advice and technical assistance on implementing those steps and requests the Office of the High Commissioner for Human Rights to present a report to the Council on the provision of such assistance at its twenty-second session. | 3. Encourages the Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights and relevant special procedures mandate holders to provide, in consultation with, and with the concurrence of, the Government of Sri Lanka, advice and technical assistance on implementing the above-mentioned steps; and requests the Office of the High Commissioner to present a report on the provision of such assistance to the Human Rights Council at its twenty-second session. |
இதிலிருந்து ஒன்று தெளிவாகிறது. தீர்மானம் விவாதத்திற்கு எடுத்துக்கொள்வதற்கு முன்னரே இறுதிப்பத்தியில் திருத்தம் செய்ய அமெரிக்கா முடிவு செய்துவிட்டிருக்கிறது. அதற்கு இந்தியா முக்கியக் காரணியாக இருந்திருக்கிறது.
அதனால்தான், தீர்மானம் நிறைவேறியதற்குப் பிறகு ராஜபக்சேவை சமாதானப்படுத்த பிரதமர் மன்மோகன் சிங் எழுதிய கடிதத்தில்,
தீர்மானத்தில் தொனியில் ஒருவித சமநிலை ஏற்படுத்துவதற்காக இந்தியா எந்த முயற்சியையும் விட்டு வைக்கவில்லை
என்று எழுதியிருக்கிறார். அதாவது, இந்தியா சகல வழிகளையும் உபயோகித்து இந்த தீர்மானத்தை நீர்த்துப்போகச் செய்திருக்கிறது என்று ஒப்புக்கொண்டிருக்கிறார். அதனால்தான் நாடாளுமன்றத்தில் பதிலளிக்கும்போது, "இறுதி வரைவு இன்னும் கிடைக்கவில்லை, தீர்மானத்திற்கு ஆதரவாக வாக்களிக்க இந்தியா விருப்பம் கொண்டுள்ளது" என்று தெரிவித்திருக்கிறார். அவர் பதிலளிக்கும்போது இறுதி வரைவில் திருத்தம் செய்ய முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு வந்திருக்கின்றன என்பது தெளிவாகிறது.
அப்படி இந்தியா செய்ததுதான் என்ன?
Requests the Government of Sri Lanka to present, as expeditiously as possible, a comprehensive action plan
முழுமையான ஒரு செயல்திட்டத்தை, இயன்ற அளவுக்கு விரைவாக இலங்கை அரசு முன்வைக்க வேண்டுகிறது...
Encourages the Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights and relevant special procedures mandate holders to provide, in consultation with, and with the concurrence of, the Government of Sri Lanka, advice and technical assistance on implementing the above-mentioned steps;
மேற்சொன்ன நடவடிக்கைகளை நடைமுறைப்படுத்துவதற்குரிய ஆலோசனைகளையும் தொழில்நுட்ப உதவிகளையும் ஐ.நா மனித உரிமைகள் ஆணையம் மற்றும் சம்பந்தப்பட்ட கடப்பாடுடைய அமைப்புகள், இலங்கை அரசின் ஆலோசனையுடனும் ஒப்புதலுடனும் இலங்கை அரசுக்கு வழங்குமாறு வேண்டுகிறது.
1. காலவரையறை குறிப்பிடப்படாமல், இயன்ற அளவுக்கு விரைவாக என்ற சொற்களைச் சேர்த்தது.
2. இலங்கை அரசின் ஆலோசனையுடனும் ஒப்புதலுடனும் என்ற சொற்களை சேர்த்தது.
அதாவது,
- மனித உரிமைகளை மீறியதாக கடும் குற்றம்சாட்டப்படும் இலங்கை அரசு,
- இலங்கை அரசே அமைத்த படிப்பினை மற்றும் நல்லிணக்கக்குழு மனித உரிமை மீறல் குறித்து போதுமான அளவுக்கு கவனம் செலுத்தவில்லை என்பதையும் கவனத்தில் கொண்டு,
- அதே படிப்பினை மற்றும் நல்லிணக்கக்குழு அறிக்கையில் கூறப்பட்டபடி,
- முழுமையான செயல்திட்டத்தை இயன்ற அளவுக்கு விரைவாக
- இலங்கை அரசின் ஒப்புதலுடனும், இலங்கை அரசின் ஆலோசனையுடனும்
- இலங்கை அரசு முன்வைக்கச் செய்ய
மனித உரிமை ஆணையம் நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும்.
என்னய்யா இது தீர்மானம்... குற்றவாளி தன் குற்றத்தை விசாரிக்க ஒரு குழு அமைக்க, அந்தக் குழு குறைபாடுகள் கொண்ட அறிக்கை அளிக்க, அதே அறிக்கையில் கூறப்பட்டபடி, குற்றவாளியின் ஒப்புதலுடனும், குற்றவாளியின் அனுமதியுடனும், அடுத்த நடவடிக்கை என்ன என்பதை இயன்ற அளவுக்கு விரைவாக (கவனிக்கவும், உடனடியாக அல்ல ! ), அதே குற்றவாளி ஒரு செயல்திட்டத்தை முன்வைக்க வேண்டும் !
இந்தத் தீர்மானம் நிறைவேறி விட்டது என்று நாம் மார்தட்டிக் கொள்கிறோம்.
பாலுக்கும் காவல் பூனைக்கும் தோழன் என்கிற பாணியில் இந்தியா தீர்மானத்தை ஆதரித்துள்ளதை விவரமறியாத பலர் பாராட்டிக் கொண்டிருக்கிறார்கள்.
இந்த லட்சணத்தில் இந்தியா இத்தீர்மானத்தை ஆதரித்திருக்கக் கூடாது என்றும்கூட சிலர் கூப்பாடு போடுகிறார்கள். காரணம்... ராஜதந்திரமாம்... இந்தியாவின் எல்லாப் பக்கங்களிலும் எதிரிகளை உருவாக்கிக் கொள்ளக்கூடாதாம்....
என் மனதில் எழுகிற மிகப்பெரிய கேள்வி - விவாதத்தின்போது இத்திருத்தம் மேற்கொள்ளப்பட்டதாகத் தெரியவில்லை. ஏற்கெனவே - 22ஆம் தேதியே - ஜெனிவா அமெரிக்க அலுவலக வலைதளத்தில் இத்திருத்தம் இருந்திருக்கிறது. தீர்மான வரைவு
அப்படியானால், தீர்மானத்தை வலுவிழக்கச் செய்ய இந்தியா அமெரிக்காவிடம் மன்றாடியிருக்கிறது. அமெரிக்காவும் அதற்கு செவி சாய்த்திருக்கிறது. இதற்குக் கைமாறாக அமெரிக்காவுக்கு இந்தியா அளித்த வாக்குறுதி என்னவாக இருக்கும்?
இந்தக் கேள்விக்கான விடை தெரிய வரும்போதுதான் இலங்கைத் தமிழர்களுக்கு இந்தியா செய்த துரோகத்துடன் இந்தியர்களுக்கும் சேர்த்துச் செய்த துரோகம் என்ன என்பது தெரியவரும்.
படித்தேன், விளக்கமாக உள்ளது, பகிர்கிறேன். நன்றி
ReplyDeleteAnna....Indruthan padithen thangal pathivuhalai.
ReplyDeleteமீரா...
ReplyDeleteநீங்கள் யாரென்று கொஞ்சம் நினைவூட்ட முடியுமா... எ்த மீரா என்று குழப்பம். மன்னிக்கவும்.
மீரா... தமிழ்ச்செல்வியா... வருகைக்கு நன்றி. மீண்டும் வருக.
ReplyDelete